6/15/15

Những nguyên tắc lãnh đạo đồng cấp

Walt Whitman đã từng kêu gọi rằng: 
Hỡi các bằng hữu! Tôi không dạy đời, cũng không làm từ thiện: khi tôi trao tặng, tôi trao trọn vẹn bản thân mình”. 
Trao trọn vẹn bản thân mình đối với Walt Whitman ở đây chính là sự tôn trọng, sự kính nể giữa những người tài với người tài, giữa những người cùng chức vụ với những người có trách nhiệm ngang nhau. Lãnh đạo đồng cấp chính là cần sử dụng nguyên tắc này để lãnh đạo.

Nguyên tắc lãnh đạo đồng cấp trong một tập thể


Khác với những thách thức của một nhà lãnh đạo cấp trung, lãnh đạo của những lãnh đạo mang trong mình những trách nhiệm và nghĩa vụ riêng.

Xem thêm bài Những ngộ nhận của các nhà lãnh đạo cấp trung, để nắm rõ thách thức của các lãnh đạo.

Nguyên tắc 1: Am hiểu, thực hành và hoàn thành chu trình lãnh đạo


Lãnh đạo của những lãnh đạo là một công việc được thực hiện bằng vòng tròn liên tục. Đầu tiên là Quan tâm tới đồng nghiệp. Tiếp theo, nhà lãnh đạo sẽ Học hỏi lẫn nhau, rồi Đánh giá và Đóng góp thêm ý kiến. Sau khi đóng góp, nhà lãnh đạo Diễn đạt những điều ấy để truyền cảm hứng và nhiệt huyết. Sau đó mới Lãnh đạo và tiến tới Thành công.

Sách Đắc Nhân Tâm của Dale Carnegie
Sách Đắc Nhân Tâm của Dale Carnegie

Dale Carnegie đã rất thành công khi xuất bản cuốn sách Đắc Nhân Tâm. Với ông, việc đối xử người với người là tối quan trọng trong xã hội. Ông luôn hướng tới những giá trị nhân văn, những điểm tốt đẹp nơi con người, nhìn sâu vào ưu điểm của họ mà không đánh giá chủ quan, phiến diện hay định kiến. Chính điều đó sẽ giúp những người xung quanh của bạn chiến thắng và chính bạn cũng chiến thắng. Trong một tổ chức, mỗi cá nhân thành công sẽ mang tới một tổ chức thành công.
Như vậy, trước khi lãnh đạo đồng nghiệp của mình, nhà lãnh đạo nên cố gắng hoàn thành chu trình lãnh đạo – một chu trình liên tục và kéo dài chứ không chỉ là việc lãnh đạo tại một thời điểm.

Nguyên tắc 2: Hoàn thiện lãnh đạo đồng cấp trước khi cạnh tranh với họ


Thành công của tập thể quan trọng hơn thành công cá nhân. Mặc dù trong một tổ chức, chúng ta cần cả sự cạnh tranh và tinh thần tập thể để giành chiến thắng. Hai yếu tố này nếu được ở vị thế cân bằng thì đó là một tập thể tuyệt vời. Làm thế nào để trạng thái hoàn thiện chuyển sang trạng thái cạnh tranh và ngược lại. Đó chính là câu hỏi cho nguyên tắc Hoàn thiện lãnh đạo đồng cấp trước khi cạnh tranh với họ.

Cạnh tranh lành mạnh và công bằng trong công việc là điều...

Trước tiên, nhà lãnh đạo phải hoàn thiện bản thân, biết tư duy phong phú, biết tổ chức và phát triển sự tin cậy giữa các đồng nghiệp với nhau. Cuối cùng từ những phát triển đó, cả tập thể sẽ chiến thắng và càng phát triển hơn những ý tưởng hay ho. Nếu bạn hoàn thiện được mình thì khi làm việc và cạnh tranh bạn sẽ hành động như một người hung – CẠNH TRANH LÀNH MẠNH. Bạn sẽ không nhân danh bất cứ điều gì để làm xấu, cố ý bôi xấu hay đè bẹp họ dưới chân mà chỉ hết sức làm việc để hướng tới thành quả tốt đẹp nhất cuối cùng. Vì cuối mục đích của cạnh tranh là làm đòn bẩy cho chiến thắng của tập thể.

Nguyên tắc 3: Hãy là một người bạn


Theodore Roodevelt khẳng định “Thành phần quan trọng nhất trong công thức thành công là biết cách hòa hợp với mọi người”. Nhà lãnh đạo là một người bạn biết lắng nghe, lắng nghe những băn khoăn, khó khăn của đồng nghiệp để tìn cách cùng giải quyết. Đó cũng là chìa khóa của làm việc nhóm. Bên cạnh những người cũng là lãnh đạo, người quản trị có khiếu hài hước để khiến cho không khí làm việc bớt căng thẳng. Lúc đó họ trở thành một người đồng hành để đi  tới thành công hơn là một nhà lãnh đạo.

Nguyên tắc 4: Tránh đấu đá “chính trị”


Đấu đá “chính trị” ở đây chính là những mưu kế, mối quan hệ mà những người khác sử dụng nó để nịnh nọt các lãnh đạo cấp trên, để đi đường tắt mà thành công. Hãy thông minh nhìn ra đâu là kết quả của một người làm việc theo bản chất, đâu là kết quả của một người làm việc nhờ vào cửa sau. Nhờ vậy, nhà lãnh đạo cũng có thể biết cách đồng nghiệp nào thực sự mới là đồng nghiệp tốt. Nhà lãnh đạo sáng suốt là người lãnh đạo vừa biết im lặng đúng lúc, không tham gia vào các cuộc nói chuyện, cãi vã vụn vặt và biết ủng hộ điều đúng đắn, ngay cả khi nó không được tán thành.

Nguyên tắc 5: Mở rộng vòng tròn quan hệ


Mỗi người trong chúng ta đều chỉ thích nói chuyện và làm việc với người hợp sở thích, hợp cá tính, những người dễ chịu và lạc quan. Nhưng như thế không đủ. Mỗi người đều thích có mối quan hệ với những: người quen biết từ lâu, người có kỉ niệm chung, người quý mến mình. Nhưng chuyện gì xảy ra nếu trong số những người quen biết ấy đột nhiên không thể giúp bạn giải quyết vấn đề. Nếu bạn muốn nhảy vào một thị trường mới, một cuộc điện thoại có thể giúp bạn được không? Bạn có thể nhanh chóng tìm thông tin một nhà hàng tốt nhất ở tại nơi đang công tác để mời khách hàng không? Với mỗi sự kết nối và mở rộng hơn những kết nối ấy, bạn càng tạo thêm sự ảnh hưởng. Đó là điều mà mỗi lãnh đạo đều nên làm và nên làm mỗi ngày.

Nguyên tắc 6: Sẵn sàng công nhận ý tưởng xuất sắc nhất


Trong kinh doanh, tiền vốn không quan trọng. Kinh nghiệm không quan trọng. Bạn có thể có cả hai thứ đó. Cái quan trọng là ý tưởng. Nếu bạn có ý tưởng, bạn có được thứ tài sản thiết yếu nhất và sẽ không còn thứ gì có thể hạn chế khả năng của bạn trong công việc hay trong cuộc sống. Ý tưởng la ftaif sản lớn nhất của bất cứ ai. Những tố chức thành công nhất có lãnh đạo nghĩ ra những ý tưởng vĩ đại. Đó chính là bí quyết khiến những tổ chức đó trở nên vĩ đại. Các lãnh đạo có những ý tưởng xuất sắc cho riêng mình. Nhưng biết cách chấp nhận về nhì để những ý tưởng xuất sắc hơn được thực hiện và cùng cố gắng đổ tâm huyết vào nó lại là một quyết định thông minh, khiến cả tập thể thành công trên mọi phương diện.

Sẵn sàng công nhận ý tưởng xuất sắc nhất

Nếu bạn khao khát ý tưởng hay chiến thắng, hãy bênh vực những người sáng tạo và những cống hiến của họ cho tổ chức. Khi bạn phát hiện ra những đồng nghiệp sáng tạo, hãy ủng hộ, khích lệ và bảo vệ họ. Những thực thực dụng thường bắn rơi những ý tưởng của người sáng tạo. Nhà lãnh đạo phải là người trân trọng sự sáng tạo. Họ có thể giúp những người sáng tạo xung quanh họ phát triển và liên tục sản sinh ra các ý tưởng có lợi cho tổ chức.

Nguyên tắc 7: Đừng cố hoàn hảo


Người lãnh đạo hoàn hảo chính là người không cố tỏ ra mình thực sự hoàn hảo. Họ thừa nhận khuyết điểm của mình và cố gắng hoàn thiện nó. Họ lắng nghe ý kiến từ người khác và tiếp thu chúng. Họ không biết tuốt nhưng luôn học hỏi. Nhà thơ kiêm giảng viên trường Đại học Harvard, Horbert Hillyer nói: “Chủ nghĩa hoàn hảo là một suy nghĩ nguy hiểm trong một thế giới không hoàn hảo. Cách tốt nhất là quên đi những nghi ngờ và bắt tay thực hiện công việc. Nếu bạn cố gắng hết mình, bạn sẽ không có thời gian để lo lắng về thất bại”. Đó là lời khuyên đúng đắn. Nếu bạn luôn cố gắng hết mình, đồng nghiệp sẽ kính trọng bạn. Nếu họ kính trọng bạn, họ sẽ lắng nghe và cho bạn cơ hội. Và đó là nơi bắt đầu sự lãnh đạo.

Lê Trang và Vietnamteamworker.
Thư Mục:

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

    Logo Vietnam Teamwork

    Việt Nam Teamwork là một blog chia sẻ, chúng tôi hy vọng sẽ mang lại cho các bạn một cái nhìn mới mẻ về công cụ team building, một trong những phương pháp hiệu quả nhất để quản lý và phát triển sức mạnh nhân sự trong tổ chức của mình.


    Protected by Copyscape Duplicate Content Detection Software
    DMCA.com Protection Status
    Viet Nam Teamwork là sản phẩm của Golden Team Media trực thuộc Golden Team Building.