Người lãnh đạo là người làm đúng việc; người quản trị là những người làm việc đúng đắn.
_Warren G. Bennis_
Người lãnh đạo đúng chính là người tự giúp đỡ mình và giúp đỡ cỡ người khác làm đúng việc. Họ định hướng, có tầm nhìn rộng mở, và tạo ra những thứ mới mẻ. Người lãnh đạo chính là người đưa ra một hoạch định tốt để đưa đội của mình chiến thắng bằng đam mê, nhiệt huyết. Trong khi người lãnh đạo định hướng, họ sử dụng kĩ năng quản trị của mình để hướng dẫn mọi người đi đúng hướng và làm việc một cách hiệu quả nhất.
Xem bài Những ngộ nhận của lãnh đạo cấp trung
Trong các đề tài nghiên cứu khác nhau đều cho ra những kết quả nghiên cứu vừa bổ sung vừa hỗ trợ lẫn nhau mà chúng tôi sẽ tổng hợp theo như dưới đây:
1. Tầm nhìn rộng mở
Trong kinh doanh, tầm nhìn sẽ giúp bạn quản trị được rủi ro, mang bạn tới những nơi thành công lớn. Tầm nhìn tốt sẽ khiến việc định hướng, xét quyền ưu tiên, mở rộng thị trường trở nên thích hợp hơn
Để kiến tạo một tầm nhìn rộng mở, bạn phải có khả năng phân tích, đánh giá, nhận xét. Bạn có thể sự dụng các lí thuyết phân tích như Five Forrces của Porter, mô hình PEST, mô hình USP, phân tích năng lực cạnh tranh, mô hình SWOT để nghiên cứu từng tình huống, từng trường hợp trong ngành của riếng mình.
Có được sự phân tích kĩ càng đối với thị trường rồi, nhà quản trị phải truyền được cảm hứng đó cho nhân viên, khiến họ cùng nhìn thấy, cùng hiểu, và cùng cảm nhận bức tranh giàu màu sắc về tương lơi và câu chuyện đam mê mới bắt đầu phát huy tác dụng của nó.
2. Động viên và truyền cảm hứng
Tiếp nối cho mục đích người quản trị là người truyền cảm hứng cho nhân viên ở bên trên. Chìa khóa thành công cho sự động viên và khích lệ chính là Học thuyết Sự Kì Vọng. Học thuyết này nêu lên 2 điểm chính
Tăng kì vọng từ sự chăm chỉ cho tới kết quả công việc
Tăng kì vọng từ kết quả công việc tới hiệu quả công việc
Để có một kết quả tốt nhất, người quản trị sẽ phải động viên cho nhân viên càng ngày càng làm việc chăm chỉ hơn nữa. Bằng cách nào? Nhà quản trị phải chọn đúng người cho đúng việc, đào tạo nhân viên thật tốt, cung cấp đầy đủ các nguồn lực cần thiết. Để tăng hiệu quả công việc từ một kết quả vốn đã tốt, nhà quản trị biết đo lường chính xác quá trình làm việc, có cơ chế đãi ngộ đối với công việc có kết quả cao và công việc có kết quả cao hơn.
3. Giám sát – điều hành – quản lí
Một công cụ quản lí rất tốt và rất sát sao mà các nhà quản trị hàng đầu thế giới luôn sử dụng để đánh giá nhân viên của mình chính là quản lí bằng KPIs. KPI chính là Chỉ số Đo lường Hiệu quả công việc. Với mỗi công việc và từng bộ phận, phòng ban khác nhau, ngoài bảng mô tả công việc và trách nhiệm công việc buộc mỗi bộ phận chức năng đều có thì KPIs giống như một chỉ tiêu đi sát vào chi tiết các công việc làm hàng ngày.
Hãy lấy ví dụ từ Phòng Kinh doanh của một công ty như sau:
Chỉ tiêu doanh số mỗi tháng là: 200.000.000đ/ nhân viên kinh doanh
Để thực hiện chỉ tiêu lớn này, Nhân viên kinh doanh đó buộc phải làm các công việc sau: gọi điện thăm hỏi khách hàng, gặp mặt khách hàng trực tiếp, gửi email khách hàng, gửi thư tay khách hàng,… Để đi sát hơn vào các công việc này, nhà quản trị sẽ đề ra chỉ tiêu cho từng công việc nhỏ
Gọi điện thăm hỏi khách hàng: 3 khách hàng/ ngày
Gặp mặt khách hàng mới: 5 khách hàng/ ngày
Cách quản lí nhân viên bằng KPI sẽ giúp nhà quản trị đi sát hơn vào công việc của từng nhân viên. Như vậy, nhà quản trị dễ dàng hỗ trợ nhân viên xử lí rủi ro bất ngờ xảy ra nhanh chóng, kịp thời.
4. Đào tạo và xây dựng đội nhóm
Phát triển cá nhân nói riêng và phát triển nhóm nói chung luôn là những hoạt động song song rất quan trọng. Cá nhân tốt, tổ chức tốt. Tổ chức tốt, công việc sẽ hiệu quả. Nhà quản trị phải biết nhìn ra những tố chất mà mỗi nhân viên đều có mà phát huy và sử dụng nó cho lợi ích của công ty. Đồng thời, nhà quản trị thường xuyên củng cố ưu điểm của nhân viên mình, khắc phục nhược điểm bằng huấn luyện và đào tạo.
Xem bài Team Building là gì , để hiểu rõ hơn về các công cụ xây dựng đội nhóm.
Rất khó để đánh giá một nhà quản trị xuất sắc hay không. Họ có thể làm được cùng một lúc bốn công việc trên hoặc có thể làm hơn, làm ít đi phụ thuộc vào tính chất của tổ chức và nhóm làm việc của mình. Nhưng tôi tin, một lãnh đạo tuyệt vời phải là một lãnh đạo biết kết hợp tất cả các khả năng cá nhân vào thành một khối sức mạnh đoàn kết khổng lồ.
Lê Trang và Vietnamteamworker.
ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN