Không phải ngẫu nhiên mà một doanh nghiệp luôn có những cấp bậc lãnh đạo: tổng giám đốc, giám đốc bộ phận, trưởng phòng, trưởng nhóm,… Người nhìn vào sẽ nghĩ đó là một bộ máy cồng kềnh, nặng nề, mức chi phí thanh toán lương cao ngất ngưởng mà hiệu quả công việc lại không đạt. Thực chất, với một công ty doanh nghiệp sở hữu một số lượng nhân viên lớn và cung cấp nhiều sản phẩm, dịch vụ, sơ đồ bố trị nhân sự phải có một nhóm người lãnh đạo là điều tất nhiên.
Đầu mối kết nối duy nhất
Một công ty có nhiều phòng ban, mỗi phòng ban có nhiều nhân viên. Điều gì xảy ra nếu cứ có nhân viên A ở phòng Marketing cần sự hỗ trợ của toàn bộ nhân viên Phòng Kinh doanh. Cô ấy/ Anh ấy sẽ phải tự đi thông báo với từng người trong Phòng Kinh doanh, rồi lại phân chia công việc của mình đối với phòng ban mình. Lúc này, vấn đề tam sao thất bản sẽ xuất hiện và các thông tin truyền đạt trong nội bộ nhân viên sẽ không nhất quán. Công việc trì trệ vì một vấn đề phải đi giải thích với nhiều người, làm nhiều lần, tại nhiều thời điểm khác nhau.
Nếu mỗi phòng ban có 1 trưởng phòng chịu trách nhiệm chính. Họ sẽ chính là người cập nhật thông tin, thu nhận vấn đề và truyển tải thông tin. Họ là người duy nhất và chịu trách nhiệm lớn nhất trong chất lượng thông tin được nhận từ bên ngoài phòng ban mình và nội bộ phòng ban mình với các nhân viên dưới quyền.
Một nhóm lãnh đạo bao gồm nhiều người sẽ giúp các đầu mối công việc trở nên thống nhất hơn, đồng bộ hơn mà vẫn đảm bảo được thông tin và công việc được thực hiện một cách hiệu quả nhất.
Sự quản lí chặt chẽ, sát sao
Một người lãnh đạo có 100 nhân viên không thể quan tâm chi tiết, sát sao so với một người lãnh đạo có 5-10 nhân viên. Vậy thì, tại sao không chia nhân viên ra thành từng nhóm nhỏ và có những nhóm trưởng để thay bạn quản lí họ? Đó chính là sự kế thừa tuyệt vời mà mỗi doanh nghiệp, tổ chức quy mô lớn cần phải làm. Nhân viên của bạn làm việc cho công ty, họ cần được sự quan tâm tới đời sống tinh thần, cần được hỗ trợ tức thì nếu có vấn đề trong công việc. Những lãnh đạo cấp trung lúc này cần phát huy sức mạnh ở vị trsi của mình. Vừa quản lí vừa quan tâm tới từng cá nhân nhân viên.
Xem thêm bài: Những ngộ nhận của lãnh đạo cấp trung và 5 bài học không bao giờ cũ
Những lãnh đạo cấp trung sẽ biết lắng nghe nhân viên nhiều hơn, hiểu nhân viên của mình tốt hơn. Nhờ sự lắng nghe và quan tâm ấy, nhân viên sẽ theo bạn bằng tình cảm mà người lãnh đạo không cần phải tìm kiếm thêm quyền lực để mạnh mẽ, hay chỉ trích họ gay gắt để cho thấy bạn là người lãnh đạo.
Người giỏi hơn người giỏi
Rất nhiều nghiên cứu định tính và cả định lượng cho thấy, những nhà lãnh đạo cấp trung giỏi hơn những nhà lãnh đạo lớn nhất. Họ vừa giỏi chuyên môn vừa có khả năng lãnh đạo. Một nhà lãnh đạo vĩ đại là người biết thuê người biết làm những việc mình không thể làm.
Trong lịch sử phát triển tổ chức, thế giới đã ghi nhận lại từng xu hướng lãnh đạo. Bắt đầu từ năm 1980, tổ chức cần một nhà quản lí để có sự nhất quan. Năm 1990, lãnh đạo là một cá nhân. Cho đến năm 2000, xu hướng phát triển một nhóm lãnh đạo được nhiều người duy nhất. Vì việc lãnh đạo đã trở nên quá phức tạp và nhiều vấn đề. Không ai có thể lãnh đạo theo một hướng duy nhất. Bạn cần kĩ năng lãnh đạo cấp trên, cấp dưới và lãnh đạo đồng cấp. Một nhóm lãnh đạo sẽ luôn hiệu quả hơn một người.
Chris Hodges từng nói rằng: khi các hạ nghị sĩ muốn đệ trình một dự luật, việc đầu tiên họ cần làm là tìm một người đồng bảo lãnh dự luật. Khi hoàn thành bất cứ việc gì, một lãnh đạo tốt là phải có một nhóm những lãnh đạo đồng cấp tin tưởng mình, hiểu ý tưởng mình và nhân rộng chúng lên. Ngay tại thời điểm này, một lãnh đạo thông minh sẽ biết một mình họ không thể làm tốt tất cả mọi việc. Họ cần phát triển một nhóm lãnh đạo đồng hành cùng mình.
Lê Trang và Vietnamteamwork.
ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN