Hãy bắt đầu bài này bằng câu nói nổi tiếng của Warren Bufett: “Muốn đi nhanh hãy đi một mình, muốn đi xa hãy đi cùng nhau”. Trong công việc và cả trong cuộc sống hàng ngày, làm việc độc lập rất tốt nhưng không phải lúc nào ta cũng chỉ có thể làm việc một mình được thôi. Cảm nhận được mỗi giá trị đạt được, hỗ trợ những người xung quanh, đó chính là bạn đang làm việc nhóm, quản lí công việc nhóm và đạt được kết quả cao nhất.
Để làm việc nhóm (teamwork) tốt, trước hết, nhóm làm việc của bạn phải có nhiều cá nhân tốt. Một nhóm làm việc tốt thì mỗi cá nhân cũng phải tốt, và các thành viên phải đoàn kết. Làm sao để đoàn kết? Thấu hiểu nhau? Làm sao để hiểu nhau? Có cùng một mục tiêu chung, suy nghĩ cùng hướng nhau? Làm sao có thể phấn đấu cho một mục đích chung của tổ chức? Hãy thử dừng lại một chút, làm cùng nhau và lắng nghe.
Dừng lại một chút
Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, tri thức của con người được cập nhật, kết nối liên tục, không ngừng nghỉ, mỗi cá nhân đều thu nhận một lượng thông tin khổng lồ trong ngày. Đôi khi, ta hay hoang mang vì số lượng thông tin quá lớn mà quên mất mục tiêu chung của tổ chức. Hãy dành một ít thời gian để ngừng lại, tập trung vào mục tiêu chung. Khi có mục tiêu chung, mỗi người trong nhóm đều có thể cảm nhận chân thực nhất giá trị của tổ chức. Từ đó, mỗi người có thể chia sẻ sứ mệnh chung, giảm tải bớt các công việc cá nhân lại, và mối quan hệ giữa người với người cũng phát triển tốt đẹp hơn.
Làm cùng nhau
Trong tiếng anh, cụm từ làm cùng nhau được biểu hiện bằng một từ “collaborate”, một sự cộng tác. “Collaborate” ở đây còn là sự chia sẻ, hỗ trợ và tận hưởng sức mạnh của sự đoàn kết. Làm việc cùng nhau, chúng ta cũng dễ dàng hơn trong việc thu thập ý tưởng, phát triển ý tưởng và phản biện, tranh luận. Một tầm nhìn được chia sẻ đúng đắn, mỗi cá nhân trong tổ chức có thể hỗ trợ lẫn nhau với từng chuyên môn để hướng tới mục tiêu chung nhanh hơn, chuẩn xác hơn.
Lắng nghe
Chúng ta có một đôi ta để nghe và một cái miệng để nói. Hãy lắng nghe nhiều hơn là nói. Lắng nghe thật kĩ để suy nghĩ thật lâu. Nếu biết lắng nghe, bạn sẽ hiểu được đối phương sâu hơn, tập trung vào việc mình làm tốt hơn. Lắng nghe đồng nghiệp của mình, lắng nghe những khó khăn họ gặp phải trong công việc, lắng nghe chính mình để biết mình phải làm những gì, trong lúc nào. Lắng nghe để nhận lại sự chia sẻ từ người khác, để chính mình trưởng thành và lớn lên trong nhận thức, trong kinh nghiệm,…
Hãy dành thời gian để xây dựng các mối liên hệ giữa đồng nghiệp vững chãi bằng sự cộng tác và lắng nghe. Điều này sẽ giúp tổ chức của các bạn hoạt động hiệu quả hơn. Từ mỗi cá nhân xuất sắc, biết đoàn kết, sẽ tạo nên một tập thể xuất sắc. Chính sự biết sẻ chia là chất keo dính giúp teamwork trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Một bản nhạc huyền thoại luôn được biểu diễn từ nhiều cá nhân tốt nhất cùng nhau.
ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN